IO.NET Nền tảng cho cuộc cách mạng AI


 IO.NET là một dự án Blockchain hàng đầu thuộc mảng DePIN giúp phi tập trung hóa nguồn cung GPU với tiềm năng vô cùng to lớn. Dự án được đánh giá là có triển vọng rất cao bởi những lý do sau:

1.      Dự án phát triển cơ sở hạ tầng phần cứng làm nền tảng cho công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) và máy học (ML) dựa trên nhu cầu có thực.

2.      Ý tưởng mà dự án đưa ra đã được hiện thực hóa bằng hệ thống phần cứng vật lý phi tập trung có thực cùng với sự ưu việt thể hiện qua những con số.

3.      IO.NET có được sự hỗ trợ từ các đối tác đứng đầu thế giới về lĩnh vực cơ sở hạ tầng phần cứng cho Blockchain như RENDER, FileCoin và ông lớn Solana. Dự án còn có sự chống lưng từ các quỹ đầu tư top đầu thế giới như Hack VC, Multicoin Capital, Dephi Digital, Animoca Brands, OKX Ventures, Solana Ventures, Aptos...

Dưới đây là phân tích chi tiết từng mục trên để độc giả có thể thấy rõ hơn tiềm năng của dự án này.

1.      D án phát trin cơ s h tng làm nn tng cho công ngh trí thông minh nhân t(AI) và máy hc (ML) da trên nhu cu có thc.

Trong cuộc sống hàng ngày, hẳn bạn đã nghe một số từ ngữ như AI hay ChatGPT một ứng dụng được tích hợp AI. Nếu đã dùng thử ChatGPT (version 3.5) cho việc dịch thuật bạn sẽ thấy, ChatGPT thông minh và ưu việt hơn rất nhiều so với Google Translate. Thực tế là ChatGPT có tính năng dịch thuật gần như chẳng khác gì so với một con người bình thường. Trong khi đó, nếu dịch bằng Google Translate bạn sẽ nhận ra ngay đây là chỉ là một cỗ máy! Dẫn chứng giúp ta thấy rằng AI tạo ra sự khác biệt lớn tới như thế nào. Nếu không tin, bạn hãy tự mình thực chứng.

Xa hơn là trên quy mô ngành công nghiệp, AI đã được sử dụng rất nhiều trong quá khứ và như cầu đó tăng đột biến từ khoảng năm 2010 trở lại đây. Dữ liệu từ một nghiên cứu về AI cho thấy, trong khoảng một thập kỷ gần đây (2012-2022), nhu cầu về năng lực tính toán cho các ứng dụng AI tăng gấp đổi chỉ trong mỗi 6 tháng tốc độ này nhanh gấp hơn 3 lần so vói tốc độ của 6 thập kỉ trước đó (1952-2011). [1]


Ngoài ra, một số liệu biết nói khác chỉ ra rằng nhu cầu về sử dụng phần cứng của các công ty Software as a Service có tỷ lệ tăng trưởng kép ở mức trên 100%/năm trong khoảng 2021-2025 và vẫn duy tùy tốc độ tăng trưởng cao ở mức trên 40%/năm cho tới năm 2030. Trong đó, nhu cầu về phần cứng được sử dụng cho các ứng dụng AI chiếm khoảng 40% tổng nhu cầu và vẫn còn dư địa tăng trưởng mạnh[2]. 


       Nhu cầu trên được dự báo là sẽ vẫn còn tiếp diễn bởi những lý do sau:

-        Nhu cầu nâng cao năng lực sản xuất và giảm bớt sự phụ thuộc vào sức người: AI là công nghệ không thể thiếu cho hệ thống máy học, thứ có vai trò lao động một cách tự động thay thế cho con người. Máy móc làm việc đương nhiên sẽ có năng lực và năng suất cao hơn con người. Thêm vào đó, nhờ việc giảm bớt nhân công các công ty có thể giảm giá thành sản phầm qua đó nâng cao sức cạnh tranh.

-        Nhu cầu sử dụng các hệ thống thông minh: Chúng ta hẳn ai cũng đã từng nghe thấy những từ như Xe ô tô thông minh, Ngôi nhà thông minh, Vườn thông minh, Thành phố thông minh...Tất cả điều này đều dựa trên một ý tưởng chung, đó là những nơi hay vật dụng có năng lực tự vận hành mà không cần hoặc cần rất ít điều khiển, tác động từ bàn tay con người. Bạn đọc yêu công nghệ có thể đã nghe về ý tưởng của Tỷ phú Mỹ Elon Musk nói về việc sử dụng AI giúp xe TESLA tự lái, tự nâng cấp phần mềm, tự sửa chữa... Những ứng dụng như trên đều không thể thiếu sự góp mặt của AI khi mà trong xã hội hiện đại, để cuộc sống trở nên tiện lợi ngày càng có nhiều thông tin cần phải xử lý cùng lúc và chỉ có AI mới đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu này.

2.      Ý tưởng mà dự án đưa ra đã được hiện thực hóa bằng hệ thống phần cứng vật lý phi tập trung có thực cùng với sự ưu việt thể hiện qua những con số.

Theo dữ liệu cập nhật ngày 25/5/2024, mạng lưới của IO.NET đang sở hữu số lượng GPU gấp khoảng 13 lần so với số lượng của mạng lưới đứng thứ 2 Render và gấp khoảng 140 lần so với số lượng của mạng lưới đứng 3 Filecoin (Xem bảng 2). 

Thêm vào đó, mạng lưới của IO.NET cung cấp phần cứng với chất lượng cao vượt trội hơn so với những dịch vụ hiện có. Ví dụ, khi so sánh IO.NET với Azure ta thấy, IO.NET có số lượng lõi CUDA gấp khoảng 4 lần, hiệu suất tính toán (FLOPs) gấp khoảng 4 lần, bộ nhớ gấp khoảng 1.5 lần. [3]

Cùng với đó, doanh thu khoảng 530 nghìn USD cũng làm một doanh thu được cho là đáng khích lệ đối với một mạng lưới phần cứng phi tập trung còn đang ở giai đoạn thai nghén khi IO.NET chỉ vừa Mainnet được khoảng 4 tháng.

Ngoài ra, dự án có tính khả thi cao bởi IO.NET cung cấp dịch vụ GPU với giá khoảng 258 USD/tháng thấp hơn trên 80% so với giá trung bình của các dịch vụ truyền thống khoảng 1,628 USD/tháng, qua đó có được lợi thế cạnh tranh tuyệt đối về giá cả. [3]

Người hâm mộ Crypto hẳn đã từng nghe đến cái tên Hoàng tử công nghệ Internet Computer Protocol (ICP). Đây từng là một dự án được marketing là rất đình đám với công nghệ thay đổi thế giới bằng cách phi tập trung hóa hệ thống máy tính thế giới qua đó xóa bỏ sự phụ thuộc của thế giới vào các ông lớn công nghệ nhu Google, Microsoft... Tuy nhiên từ thời điểm khởi chạy token (ICP) ngày 11/5/2021 cho tới suốt 2 năm sau đó, dự án dường như không hệ hoạt động khi tổng giá trị tài sản khóa trên chuỗi (TVL) chỉ chưa đầy 1 triệu USD. [4]

Tới đây, chúng ta có thể thấy IO.NET không chỉ dừng lại ở ý tưởng mà còn chứng minh nó bằng một hệ thống vật lý có thực và rất ưu việt. Đây chính là điểm khác biệt của dự án với rất nhiều những dự án về công nghệ khác trong quá khứ. 

3.      IO.NET có được sự hỗ trợ từ các đối tác đứng đầu thế giới về lĩnh vực cơ sở hạ tầng phần cứng cho Blockchain như RENDER, FileCoin và ông lớn Solana. Dự án còn có sự chống lưng từ các quỹ đầu tư top đầu thế giới như Hack VC, Multicoin Capital, Dephi Digital, Animoca Brands, OKX Ventures, Solana Ventures, Aptos...

IO.NET là một trong số rất ít những dự án trên thị trường phát triển theo hướng xây dựng cơ sở hạ tầng phần cứng cho nghành công nghiệp AI. Có thể kể tới các dự án hiện có như RENDER và Filecoin. RENDER được biết đến là một dự án Top 1 về cơ sở hạ tầng GPU phi tập trung cung cấp dịch vụ xử lý đồ họa, hình ảnh [5, 6]. Bên cạnh đó, Filecoin là một dự án hàng đầu về dịch vụ bộ nhớ và lưu trữ dữ liệu. Và khi IO.NET xuất hiện với hướng đi tập trung vào dịch vụ xử lý, tính toán cho AI thì dự án này tao ra lợi ích cho cả RENDER và Filecoin. Lý do là IO.NET sử dụng tài nguyên phần cứng của RENDER và Filecoin, giúp hai dự án này tối ưu hóa cơ sở hạ tầng sẵn có cũng như trở thành khách hàng của họ [7]. Ngoài ra, việc lựa chọn xây dựng dự án trên chuỗi Blockchain hàng đầu như Solana có thể giúp cung cấp bằng chứng tính toán minh bạch và giúp mọi công việc cũng như giao dịch giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng được hiển thị trên chuỗi. Thêm vào đó, IO.NET sẽ tận dụng được những thế mạnh về công nghệ như tốc độ giao dịch cao, chi phí thấp cùng với hệ sinh thái sẵn có của Solana với TVL khoảng 4.5 tỷ đô với sự có mặt của trên 100 Dapp [4].

Theo nguồn thông tin nội bộ thì hiện tại IO.NET đã nâng tổng số vốn huy động được lên 40 triệu đô la [8]. Ước tính trong đó, có khoảng 7 triệu đô la có được từ vòng gọi vốn hạt giống (Seed Round) vào khoảng năm 2017. Gần đây, từ tháng 1 năm 2024 dự án lại tiếp tục huy động được thêm 33 triệu đô la từ vòng Series A [9]. Trong số các quỹ đầu tư, xuất hiện những cái tên hàng đầu như Hack VC, Multicoin Capital, Dephi Digital, Animoca Brands, OKX Ventures, Solana Ventures... Chính vì vậy, dự án được cho là sẽ có được sự hậu thuẫn vững chắc về tài chính cũng như về marketing, giúp dự án có được nhiều khách hàng, nhà cung cấp (worker), và doanh thu[9, 10]. Có thể thấy, ảnh hưởng tức thì sau khi nhận được sự tài trợ từ các quỹ trên là việc IO.NET đã xây dựng kế hoạch tăng số nhân viên hiện tại từ khoảng 50 người lên khoảng 100 người vào cuối năm nay [11].

   Qua các ví dụ trên ta có thể thấy, IO.NET là một dự án Blockchain hàng đầu với sứ mệnh giúp phi tập trung hóa nguồn cung GPU, xây dựng cơ sở hạn tầng cần thiết cho ngành công nghiệp AI thời gian tới đây. IO.NET có tiềm năng và sức hấp dẫn vô cùng to lớn bởi nó hội tụ đủ những yếu tố quan trọng nhất cần thiết cho một dự án thành công: ý tưởng thực tế và khả thi, năng lực tốt của đội ngũ team giúp biến ý tưởng thành hiện thực và thể hiện nó bằng những con số biết nói, sự hỗ trợ cả về nguồn lực, công nghệ và tài chính từ những ông lớn của làng Crypto thế giới. Hy vọng bạn bạn đã có được những thông tin tham khảo hữu từ bài viết này.


Tài liệu tham khảo

[1]: Compute trend accross three eras of Machine Learning, Jaime Sevilla, arXiv. 9 Mar 2022.

[2]: BIG IDEA 2022, ARK Invest Annual Research Report, January 25th 2022.

[3]: cloud.io.net

[4]: defillama.com

[5]: thegivingblock.com

[6]: btcturkkripto.medium.com

[7]: theblock.co

[8]: IO.NET Discord

[9]: pitchbook.com

[10]: cryptorank.io

[11]: coinlive.com








Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

🎯Hướng dẫn lấy role trong Discord IO.NET🎯

🤖Hướng dẫn cách tạo ảnh từ website BC8.AI🤖